Autodesk Inventor

Mục này cung cấp các bài viết hướng dẫn chi tiết về cách sử dụng phần mềm Autodesk Inventor, mỗi phiên bản sẽ được hướng dẫn theo các seri bài riêng biệt. Việc tự học Autodesk Inventor sẽ trở nên dễ dàng hơn, vì bạn có thể tìm kiếm nội dung mình cần, học ngay những vấn đề gặp phải mà không phải đọc toàn bộ tài liệu. Những nội dung hướng dẫn trong mục này là hoàn toàn miễn phí.

Bài viết về Autodesk Inventor có thể được chúng tôi biên soạn hoặc tổng hợp từ các nguồn khác nhau

Tự học Autodesk Inventor_Bài 31 môi trường xuất bản vẽ 2D Drawing

Tự học Autodesk Inventor_Bài 31 môi trường xuất bản vẽ 2D Drawing

vuvy 26/09/2017 0
 MÔI TRƯỜNG XUẤT BẢN VẼ 2D (DRAWING) TRONG INVENTOR 6.1. Giới thiệu chung -Trên các bản vẽ lắp (Assembly) và bản vẽ chi tiết (Part) của mô hình 3D, rất khó để thể hiện đầy đủ các đặc tính về hình dáng, kích thước, kết cấu, dung sai và yêu cầu kỹ thuật của từng chi tiết. Vì vậy, môi trường Drawing đư...
Read More
Tự học Autodesk Inventor_Bài 30  mô phỏng trình tự lắp ráp chi tiết Presentation

Tự học Autodesk Inventor_Bài 30 mô phỏng trình tự lắp ráp chi tiết Presentation

vuvy 25/09/2017 0
MÔ PHỎNG QUÁ TRÌNH LẮP RÁP CHI TIẾT (PRESENTATION) TRONG INVENTOR 5.1. Giới thiệu chung Sau khi lắp ráp hoàn chỉnh mô hình cơ khí trong môi trường Assembly, chúng tacần mô phỏng trình tự lắp ráp của các chi tiết để làm tăng thêm tính sinh động và trực quan hơn, giúp người xem dễ dàng quan sát, hiểu ...
Read More
Tự học Autodesk Inventor_Bài 29 áp dụng một số ví dụ lắp ráp

Tự học Autodesk Inventor_Bài 29 áp dụng một số ví dụ lắp ráp

vuvy 25/09/2017 0
Ví dụ Để hiểu rõ hơn các nội dung được trình bày trong chương 4, tác giả xin giới thiệu quy trình lắp ráp Van tiết lưu có hình dạng và các chi tiết như Hình 4.30. Giả sử chúng ta đã tạo xong các chi tiết của Van trong môi trường Part, gồm: Thân, Tay nắm, Tay quay, Vòng kẹp, Trục và Đĩa quay (Bài tập...
Read More
Tự học Autodesk Inventor_Bài 28 lệnh hiệu chỉnh sau khi lắp ráp

Tự học Autodesk Inventor_Bài 28 lệnh hiệu chỉnh sau khi lắp ráp

vuvy 25/09/2017 0
 Các lệnh hiệu chỉnh sau khi lắp ráp 4.5.1. Thay đổi khoảng cách ràng buộc giữa các chi tiết Sau khi các chi tiết được lắp ráp với nhau, các ràng buộc sẽ hiển thị trong từng chi tiết và được quản lý trên thanh Browser Bar như Hình 4.18.Muốn thay đổi khoảng cách ràng buộc giữa các chi tiết, ta nhấp...
Read More
Tự học Autodesk Inventor_Bài 27 môi trường lắp ráp Assembly

Tự học Autodesk Inventor_Bài 27 môi trường lắp ráp Assembly

vuvy 25/09/2017 0
MÔI TRƯỜNG LẮP RÁP CHI TIẾT (ASSEMBLY) TRONG INVENTOR 4.1. Giới thiệu chung về môi trường lắp ráp Sau khi thiết kế xong các chi tiết trong môi trường Part, ta cần lắp ráp chúng lạivới nhau để tạo thành mô hình cơ khí hoàn chỉnh như Hình 4.1. Để thực hiện được việc này, phần mềm Autodesk Inventer đã ...
Read More
Tự học Autodesk Inventor_Bài 26 Công cụ tạo đối tượng phụ trợ

Tự học Autodesk Inventor_Bài 26 Công cụ tạo đối tượng phụ trợ

vuvy 25/09/2017 0
Công cụ tạo đối tượng phụ trợ Trong quá trình tạo mô hình 3D của vật thể, ngoài gốc tọa độ,các mặt phẳng chuẩn (XY, XZ, YZ) và trục chuẩn (X, Y, Z) của hệ thống, chúng ta cũng cần tạo thêm các đối tượng phụ trợ khác như các mặt phẳng (Plane), các trục (Axis) và các điểm (Point) để quá trình thiết kế...
Read More
Tự học Autodesk Inventor_Bài 25  Công cụ sao chép mô hình 3D

Tự học Autodesk Inventor_Bài 25 Công cụ sao chép mô hình 3D

vuvy 25/09/2017 0
Công cụ sao chép mô hình 3D 3.4.1. Lệnh Rectangular Pattern Tính năng: Sao chép các đối tượng 3D thành nhiều hàng và cột như Hình 3.71. Điều kiện thực hiện lệnh: Phải có trước một chi tiết trong môi trường Part. Các bước thao tác: Bước 1: Nhấp chọn biểu tượng  trên thanh Pattern sẽ xuất hiện hộp tho...
Read More
Tự học Autodesk Inventor_Bài 24 Công cụ hiệu chỉnh mô hình 3D Lệnh Draft Lệnh Thread Lệnh Split

Tự học Autodesk Inventor_Bài 24 Công cụ hiệu chỉnh mô hình 3D Lệnh Draft Lệnh Thread Lệnh Split

vuvy 23/09/2017 0
3.3.5. Lệnh Draft Tính năng: Tạo mặt vát trên chi tiết như Hình 3.56.Điều kiện thực hiện lệnh: Phải có trước một chi tiết trong môi trường Part. Các bước thao tác: Bước 1: Nhấp chọn biểu tượng trên thanh Modify sẽ xuất hiện hộp thoại Face Draft như Hình 3.57.Bước 2: Chọn dạng tạo mặt vát, với 3 ...
Read More
Tự học Autodesk Inventor_Bài 23 Công cụ hiệu chỉnh mô hình 3D Lệnh Hole Lệnh Fillet

Tự học Autodesk Inventor_Bài 23 Công cụ hiệu chỉnh mô hình 3D Lệnh Hole Lệnh Fillet

vuvy 23/09/2017 0
. Lệnh Hole Tính năng: Tạo đồng thời một hoặc nhiểu lỗ trên chi tiết. Các lỗ này có thể là lỗ khoan, lỗ thông suốt, lỗ bậc, lỗ côn, lỗ ren …. Điều kiện thực hiện lệnh: Phải có trước một chi tiết trong môi trường Part.Các bước thao tác: Bước 1: Nhấp chọn biểu tượng  trên thanh Modify hoặc nhấn phím t...
Read More
Tự học Autodesk Inventor_Bài 22 Công cụ tạo mô hình 3D Lệnh Coil Lệnh Emboss

Tự học Autodesk Inventor_Bài 22 Công cụ tạo mô hình 3D Lệnh Coil Lệnh Emboss

vuvy 23/09/2017 0
Lệnh Coil Tính năng: Quét biên dạng theo đường xoắn ốc quanh một trục. Ví dụ tạo lò xo hoặc tạo ren trên bề mặt hình trụ nào đó như Hình 3.35. Điều kiện thực hiện lệnh: Phải có trước một biên dạng và một đoạn thẳng làm trục quay (Có thể chọn trục x, y, z của hệ thống làm trục quay). Các bước thao tá...
Read More
Tự học Autodesk Inventor_Bài 21 Công cụ tạo mô hình 3D Lệnh Sweep Lệnh Rib

Tự học Autodesk Inventor_Bài 21 Công cụ tạo mô hình 3D Lệnh Sweep Lệnh Rib

vuvy 23/09/2017 0
3.2.4. Lệnh Sweep Tính năng: Quét biên dạng 2D (sketch) dọc theo một đường dẫn cho trước để tạo thành mô hình khối hoặc mô hình mặt như Hình 3.27. Hình 3.27 Lưu ý: - Để thực hiện lệnh này, phải có ít nhất một biên dạng sketch và một đường dẫn trên hai mặt phẳng giao nhau. - Đường dẫn có thể là sketc...
Read More
Tự học Autodesk Inventor_Bài 20 Công cụ tạo mô hình 3D lệnh Revolve, Lệnh Loft

Tự học Autodesk Inventor_Bài 20 Công cụ tạo mô hình 3D lệnh Revolve, Lệnh Loft

vuvy 23/09/2017 0
Lệnh Revolve Tính năng: Quay biên dạng 2D (sketch) quanh trục một góc bất kỳ để tạo thành mô hình khối hoặc mô hình mặt như Hình 3.19. Lưu ý: - Để thực hiện lệnh này, phải có biên dạng 2D và trục quay được tạo trước đó. - Để tạo thành khối đặc thì biên dạng 2D phải khép kín. - Biên dạng 2D hở chỉ tạ...
Read More
Tự học Autodesk Inventor_Bài 19 Công cụ tạo mô hình 3D

Tự học Autodesk Inventor_Bài 19 Công cụ tạo mô hình 3D

vuvy 21/09/2017 0
3.2. Công cụ tạo mô hình 3D 3.2.1. Lệnh Extrude Tính năng: Đùn biên dạng 2D (sketch) theo phương vuông góc với mặt phẳng vẽ phác để tạo thành mô hình khối hoặc mô hình mặt như Hình 3.3.Lưu ý: - Để thực hiện lệnh này, phải có biên dạng 2D được tạo trước đó. - Để tạo thành khối đặc thì biên dạng 2D ph...
Read More
Tự học Autodesk Inventor_Bài 18 Môi trường tạo mô hình 3D

Tự học Autodesk Inventor_Bài 18 Môi trường tạo mô hình 3D

vuvy 21/09/2017 0
MÔI TRƯỜNG TẠO MÔ HÌNH 3D (PART) 3.1. Giao diện Sau khi hoàn thành trong môi trường vẽ phác 2D, ta nhấp chọn biểu tượng FinishSketch hoặc nhấn phím tắt S để kết thúc quá trình vẽ phác và chuyển sang môi trường thiết kế mô hình 3D, lúc này giao diện môi trường Part được mở ra như Hình 3.1. 3.Phần mềm...
Read More
Tự học Autodesk Inventor_Bài 17 Công cụ Offset, một số ví dụ thực tế

Tự học Autodesk Inventor_Bài 17 Công cụ Offset, một số ví dụ thực tế

vuvy 21/09/2017 0
2.6.2.9. Công cụ  Tính năng: Tạo đối tượng mới song song với một đối tượng cho trước. Các bước thao tác: Bước 1: Nhấp chọn biểu tượng trên thanh Modify hoặc nhấn phím tắt O. Bước 2: Chọn đối tượng gốc. Bước 3: Xác định vị trí cho đối tượng mới. Ta được kết quả như Hình 2.97.Ví dụ áp dụng 2.7.1. Ví d...
Read More