Thiết kế NX9 Bài 4: Các phương pháp lựa chọn hình học trên NX9

Posted by vuvy 22/09/2017 0 Comment(s) Siemens NX,

Các phương thức lựa chọn trong NX rất đa dạng và tiện dụng cho người sử dụng. Khi lựa chọn thì con trỏ sẽ hiển thị như hình  . Sau đây là một số phương pháp lựa chọn cơ bản:

1. Lựa chọn Feature:

Có thể lựa chọn chi tiết bằng cách click chuột vào các biểu tượng trên thanh công cụ sau:

Ngoài ra còn có thể lựa chọn các đối tượng một cách dễ dàng nhờ vào bộ lọc lựa chọn. Ví dụ:

+Trong hình dưới, muốn chọn nguyên khối của vật thể, chọn Solid Body.
+ Muốn chọn các cạnh chọn Edge.
+ Muốn  chọn  mặt phẳng, chọn Face
+ Muốn  chọn  từng Feature, chọn Feature

2. Phương pháp lựa chọn tổng quát:

Chọn select all để lựa chọn toàn bộ vật thể.

Nếu máy chưa có thì chọn vào mũi tên nhỏ ở cuối thanh Top Border > Selection Group > Select All.

Nếu muốn chọn một đối tượng nào đó, có thể rê chuột lại gần đối tượng đó cho đến khi đối tượng chuyển sang màu hồng, rồi chọn vào đối tượng
Đối với các đối tượng bị che khuất có thể chọn chúng bằng cách: chuyển cách hiển thị chi tiết sang dạng Wireframe (nhấn giữ chuột phải ngoài đối tượng sẽ hiện lên bảng:

Chọn vào 

Hoặc có thể hiển thị các đối tượng bị khuất bằng cách nhấp vào biểu tượng Highlight
Hidden Edges sau: 

Một cách khác để lựa chọn chính xác các đối tượng là dùng công cụ QuickPick. Rê chuột lại gần chi tiết, chờ khoảng 2 giây sẽ thấy con trỏ hiện lên như hình , click chuột trái, sẽ thấy hộp thoại QuickPick. Trong hộp thoại QuickPick, các đối tượng sẽ được phân thành các nhóm như: All objects, Features, Body Objects… Và các đối tượng sẽ được hiển thị khi rê chuột lên các tên đối tượng đó trong QuickPick, chọn đối tượng bằng cách click trái chuột.

3. Các tương thích cho người dùng (User Preferences):

User Preferences được dùng để định nghĩa các thông số hiển thị như tên chi tiết, cách bố trí (layouts), views … Ngoài ra có thể thiết lập cho các layer, màu, font … cho các chi tiết.

Menu > Preferences > User Interface
User Interface cho phép tùy chỉnh cách NX làm việc và tương tác với các đặc tính do thiết lập. Chẳng hạn như có thể thay đổi vị trí, kích thước hoặc trạng thái hiển thị của cửa sổ chính, vùng đồ họa, hoặc cửa sổ hiển thị thông tin.
Tab General: thiết lập mức độ chính xác hiển thị trong cửa sổ thông tin.
Tab Layout: thiết lập vị trí của Resource bar.
Tab Macro: thiết lập khoảng thời gian cho một mô phỏng chuyển động.
Object display được dùng để thay đổi các thiết lập như màu, font, layer, trạng thi hiển thị của các đối tượng.

+ Click Menu > Preferences > Object: cửa sổ Object Preferences xuất hiện
như hình dưới. Trong đó có thể tùy chỉnh work layer, color, translucency …
+ Cách thứ hai là click phải chuột vô in đậm trong Part Navigator, chọn Edit
Display.
Ngoài ra cũng có thể ứng dụng các tùy chỉnh này cho từng đối tượng như các
đường, các mặt …

 

 

 

 

 

Leave a Comment